วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2554

ร่างกาย - กีเซล
อารมณ์
สังคม
คุณธรรม จริยธรรม
สติปัญญา
แรงเสริมทางบวก และแรงเสริมทางลบ
จิตวิทยาการเรียนรู้
การใช้คำชม ความพอใจ

แนวคิดนักการศึกษา

*เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น การลงมือปฏิบัติ
*การปฏิบัติตามแผนของครู ผ่านการเล่นของเล่น
*เลินนิวบายดูอี้ เรียนรู้จากการกระทำลองผิดลองถูก

ลำดับทางคณิตศาสตร์
1.การนับ ( Counting ) หมายถึง คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรก ที่เด็กรู้จัก เป็นการนับแบบมีความหมาย เช่น การนับตามลำดับตั้งแต่ 1-10 หรือมากกว่านั้น
2.ตัวเลข ( Numeration ) หมายถึง การให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็น หรือใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ด้วยการให้เด็กเล่นของเล่นเกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับและคิดเอง โดยครูเป็นผู้วางแผนจัดกิจกรรม
3.การจับคู่( Matching ) หมายถึง การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกตลัษณะต่างๆ และจับคู่สิ่งที่เข้าคู่กัน เหมือนกัน หรืออยู่ในประเภทเดียวกัน
4.กาจัดประเภท ( Classification ) หมายถึง การฝึกฝนให้เด็กรู้จักการสังเกต
5.การเปรียบเทียบ เช่น หนักกว่า-เบากว่า
6.การจัดลำดับ ( Ordering ) หมายถึง การจัดสิ่งของชุดหนึ่งตามลำดับ
7.รูปทรงและเนื้อที่ ( ) เรียนรู้เรื่องรูปทรงแคบกว้าง ลึกตื้น
8.การวัด ( Measurement ) หมายถึง เด็กได้มีโอกาสวัดด้วยตนเอง
9.เซท ( Set ) เป็นการสอนเรื่องเซทง่ายๆจากสิ่งรอบตัว และมีการเชื่อมโยงกับสภาพรวม เช่น ช้อนกับซ่อมถือว่าเป็นเซท
10.เศษส่วน ( Fraction ) โดยปกติแล้วการเรียนเศษส่วนมักเริ่มเรียนในชั้นประถมปีที่ 1 แต่ครูปฐมวัยสามารถสอนเด็กปฐมวัยได้
11.การทำตามแบบหรือลวดลาย หมายถึง การพัฒนาให้เด็กจดจำ
12.การอนุรักษณ์ ( Conservation ) เช่นเด็กสามารถบอกว่า "ปริมาณมันคงที่ แม้ว่ารูปทรงจะเปลี่ยนไป" คือเด็กสามารถตอบโดยการใช้เหตุและผลได้










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น