วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 2

วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ.2554

ครั้งที่ 2

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2554

บรรยากาศ : วันนี้อาจารย์เปลี่่ยนห้องเรียนจากอาคารสี่มาเรียนที่อาคาร2

คณิตศาสตร์ คือ สิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

คณิตศาสตร์อนุบาลและประถม เหมือนหรือต่างกันอย่างไร ?
*เด็กอนุบาล-รูปภาพของจริง จับต้องได้ ของมีมิติ
*เด็กปฐม-ใช้สัญลักษณ์

พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน






1.ด้านสติปัญญา คือ การเปลี่ยนแปลงทางสติปัญญา ที่เป็นไปตามลำดับขั้น( ขั้นบันได )
ตามอายุ( มีความสัมพันธ์ในแต่ละช่วงอายุ )

การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการรับรู้

การทำงานของสมอง
        ช่วงอายุ 2-4 ปี เด็กเริ่มใช้คำศัพท์ได้เยอะขึ้น ยังไม่มีเหตุผล
        ช่วงอายุ 4-6 ปี เด็กเริ่มมีคำศัพท์มากขึ้น จัดเรียงลำดับได้เป็นประโยคให้มีความหมายมากขึ้น เริ่มมีการใช้เหตุผลมากขึ้น เช่น แก้วน้ำไม่เท่ากันแต่มีปริมาณน้ำเท่ากัน เป็นต้น

พัฒนาการของสมองมี 2 ด้าน  คือ
(1) ซึมซับจาการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
(2) ประสบการณ์ใหม่
ซึมซับจากการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 แล้วสอดคล้องกับความรู้เดิมแล้วเกิดเป็นความู้ใหม่

คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือพัฒนาการของสมอง
-ภาษาคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ที่จำเป็น
-คณิตศาสตร์สำหรับเด็ก เป็นคณิตศาสตร์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน


มาตรฐานมีไว้ ?
ตอบ มีไว้เป็นเกณฑ์วัดคุณภาพ ประเมิน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น